Kinh thánh: Mác 16:9-11, Lu-ca 8:1-2, Giăng 20:1-18
Chúa Jesus phục sinh là một sự kiện trọng đại trong lịch sử của cả nhân loại, đã thay đổi hoàn toàn số phận của loài người. Thế thì, có phải việc Chúa Jesus phục sinh, trước hết Ngài gặp Ma-ri Ma-đơ-len là việc ngẫu nhiên hay không? Vì sao người đầu tiên Ngài gặp sau khi sống lại không phải là Phi-e-rơ, Gia-cơ, Giăng là những môn đệ thân cận nhất của Ngài; cũng không phải là Ma-ri mẹ yêu dấu của Ngài; nhưng lại là Ma-ri Ma-đơ-len người được cứu khỏi 7 quỉ dữ?
“Vả, Chúa Jêsus đã sống lại buổi sớm mai ngày thứ nhứt trong tuần-lễ, thì TRƯỚC HẾT HIỆN RA CHO MA-RI MA-ĐƠ-LEN, là người mà Ngài đã trừ cho khỏi bảy quỉ dữ.” (Mác 16:9)
“Hai thiên sứ hỏi: Hỡi ĐÀN-BÀ kia, sao ngươi khóc?...” (Giăng 20:13)
Người đầu tiên bị đuổi ra khỏi sự hiện diện của Đức Chúa Trời đó là ai? Người đầu tiên truyền ra thông điệp của con rắn là người nào, há không phải là người đàn bà tên Ê-va sao? Nên mọi việc chắc chắn Chúa Jesus đã được Cha bàn giao kỹ lưỡng mọi kế hoạch, vào mỗi khi cầu nguyện thâu đêm. Vì vậy, những câu chuyện trong Tân ước được phép cho ghi lại, sẽ có những chìa khóa, có ánh sáng để chúng ta được soi rọi. Những gì sai trật của những con người trong Cựu ước; đã được Chúa Jesus sửa lại hoàn toàn qua chức vụ, sự chết và sự sống lại của Ngài; một cách trọn vẹn.
Vì sao ngôi mộ của Chúa Jesus nằm trong khu vườn? Vì sao Ma-ri Ma-đơ-len không nhầm lẫn Chúa Jesus là ai, nhưng lại tưởng là người làm vườn? Người làm vườn đầu tiên trên mặt đất này là ai? Há không phải là A-đam!
Ngôi mộ chưa hề chôn ai, ngôi mộ là biểu tượng sự chết, Chúa Jesus là người chết được chôn đầu tiên trong ngôi mộ đó. Bản án sự chết được công bố với con người đầu tiên là A-đam: Vì ngươi là bụi, nên sẽ trở về với cát bụi. Vì vậy A-đam thứ hai, tức là Chúa Jesus đã là người chết đầu tiên trong ngôi mộ đó; tại đây A-đam thứ hai đã sống lại và công bố sự sống cho cả nhân loại.
Tại vườn Ghết-sê-ma-nê; ba ông Phi-e-rơ, Gia-cơ, Giăng là những người đã từng thề thốt, đồng sống đồng chết với Chúa Jesus. Họ như Ê-va trong vườn Ê-đen ngày xưa, cũng đang chiến đấu, họ đã ở bên cạnh Chúa Jesus, trong khu vườn tăm tối. Đây là sự tái hiện lại khu vườn Ê-đen ngày xưa. Chúa Jesus đã căn dặn họ hãy cẩn thận coi chừng bị sa vào chước cám dỗ, ba ông cũng giống như Ê-va ngày xưa: Họ đã ngủ gục. Chúa Jesus đã chiến đấu một mình, để không bị ảnh hưởng theo các môn đồ mà gục ngã rồi làm theo ý riêng mình. Tạ ơn Cha, Chúa Jesus đã chiến thắng!
Khu vườn phục sinh là khu vườn trong ánh sáng ban mai của bình minh, bắt đầu một ngày mới. Đó chính là sự phục hồi mới, y như sự sáng tỏ của vườn Ê-đen ngày xưa, không còn ở trong đêm tối: Chiến đấu mồ hôi rơi xuống như giọt máu. Để rồi qua vườn phục sinh, Ma-ri Ma-đơ-len nhìn thấy “ông làm vườn” để tìm kiếm một người chết, cuối cùng vỡ òa hạnh phúc vì đó là A-đam thứ hai vinh hiển trong thân thể phục sinh.
Lần này Ê-va thứ hai đã không còn tin vào con rắn nữa, nhưng tin vào A-đam thứ hai; đã trở thành sứ giả rao truyền thông điệp về sự sống lại của A-đam thứ hai. Trong khu vườn Ê-đen, nọc độc sự chết đã lan qua môi miệng người nữ; ở khu vườn phục sinh, tin mừng về sự sống lại bắt buộc cũng phải được lan truyền qua môi miệng của người nữ, để đến với những người đàn ông.
Điều chi con người không làm được, thì Chúa Jesus đã đến và làm thay. Mọi sự đã được trọn trong Chúa Jesus Christ!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.